VR DIGITAL MARKETING

Article

VR DIGITAL

2023-05-26 | 0 View

KOC vs KOL vs INFLUENCER ต่างกันยังไง? เลือกแบบไหนถึงจะเหมาะกับแบรนด์

Influencer Marketing เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเวลานี้ ทางเราจึงอยากจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ 3 ผู้มีอิทธิพลบนโลกโซเชียลมีเดียในรูปแบบต่างๆ เพื่อจะดูว่าแต่ละกลุ่มจะส่งผลยังไงต่อแบรนด์ของเราบ้าง

 

1.KOC หรือ Key Opinion Customers

เป็นกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปที่มีประสบการณ์จากการใช้สินค้าหรือบริการจากทางแบรนด์ แล้วนำมารีวิวผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย จนทำให้มีฐานผู้ติดตามจำนวนหนึ่ง ซึ่งสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ และทำให้เกิดการบอกต่อแบบปากต่อปากได้เป็นอย่างดี

2.KOL หรือ Key Opinion Leader

เป็นผู้นำทางความคิด ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในเฉพาะด้าน เช่น ด้านความงาม ด้านไอที เป็นต้น โดยจะเป็นคนที่มีฐานผู้ติดตามที่สนใจในด้านเดียวกันเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว จึงทำให้ค่อนข้างมีอิทธิพลในการสร้างยอดขายให้กับแบรนด์

3.Influencer

เป็นผู้ที่มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียลมีเดีย ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น ดาราหรือยูทูบเบอร์ โดยยิ่งพวกเขามีผู้ติดตามมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีอิทธิพลมากขึ้นเท่านั้น  ซึ่งอาจไม่ได้มีความรู้หรือความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ แต่สามารถทำคอนเทนต์และเข้าถึงผู้คนได้หลากหลายกว่า

 

แล้วใครมีอิทธิพลกับแบรนด์มากกว่ากันล่ะ

ทั้ง 3 กลุ่มไม่อาจจะใช้แทนกันได้โดยสมบูรณ์ การมีอิทธิพลกับแบรนด์จะขึ้นอยู่กับบริบทและจุดประสงค์ของแบรนด์ ว่าต้องการอะไร

KOC จะมีอิทธิพลกับผู้คนกลุ่มเล็กๆ ใช้ได้ผลดีกับแบรนด์ที่พึ่งเปิดใหม่ ที่ต้องการจะสร้างความน่าเชื่อถือและต้องการให้กลุ่มเป้าหมายหันมาตัดสินใจใช้งานสินค้าหรือบริการของทางแบรนด์ และมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าทุกกลุ่ม

KOL จะมีอิทธิพลต่อยอดขายของแบรนด์ เนื่องจากมีผู้ติดตามที่เยอะ ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจงได้มากว่า การใช้ KOL ในการช่วยโปรโมทก็จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ แต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงเช่นกัน

Influencer สามารถสร้างคอนเทนต์ได้หลากหลาย ตามโจทย์ที่ได้รับการว่างจ้างมา ซึ่งจะมีอิทธิพลต่อการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์เป็นวงกว้าง สามารถโน้มน้าวให้ผู้ติดตามเกิดความสนใจและหันมาซื้อสินค้าหรือบริการที่กำลังนำเสนออยู่ได้

 

แต่ละกลุ่มเหมาะกับสินค้าประเภทไหน ?

KOC เหมาะกับสินค้าหรือบริการที่เราใช้งานกันทั่วไปในชีวิตประจำวัน เช่น อาหารและเครื่องดื่ม ครีมบำรุงผิว เป็นต้น

KOL เหมาะกับสินค้าหรือบริการที่มีความสนใจเฉพาะกลุ่ม เช่น สินค้าเกี่ยวกับความสวย ความงาม สินค้าเกี่ยวกับเทคโนโลยี หรือด้านสุขภาพอย่างอาหารเสริม หรือการออกกำลังกาย

Influencer เหมาะกับสินค้าหรือบริการที่ต้องการเป็นที่นิยมและเน้นยอดการเข้าถึงจำนวนมากๆ เช่น สถานที่ท่องเที่ยว หรือสินค้าเกี่ยวกับแฟชั่น ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ฯลฯ