VR DIGITAL MARKETING

Article

VR DIGITAL

2023-05-08 | 0 View

ในปัจจุบัน Gen Z กำลังจะกลายมาเป็นกำลังซื้อสำคัญ ทำให้หลายๆธุรกิจต้องเริ่มหันมาปรับตัวตั้งแต่วิธีการสั่งซื้อการขายไปจนถึงแนวทางการทำการตลาด เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มนี้มากขึ้น ในบทความนี้เราจะมาวิเคราะห์กันว่าทำไม Gen Z  จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญของธุรกิจบนโลกออนไลน์

1. เป็น Generation แรกที่เติบโตมากับเทคโนโลยี

Gen Z เป็น Generation แรกที่เติบโตมากับเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ต เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงวิธีการสื่อสารและการซื้อขายของมนุษย์ไปอย่างสิ้นเชิง ทำให้การค้าหรือธุรกิจออนไลน์เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยความเร็วและความสะดวกสบายจากการใช้อินเตอร์เน็ต ทำให้ Gen Z ชื่นชอบซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากกว่าการซื้อขายด้วยวิธีการอื่นๆ

2. การใช้ Social Media ของ Gen Z

กลุ่ม Gen Z ใช้ Social Media หลากหลายแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะ Instagram, TikTok, YouTube และ Facebook ซึ่งเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมและใช้งานกันอย่างแพร่หลาย เป็นเครื่องมือสำคัญที่กลุ่ม Gen Z ใช้ในการค้นหาสินค้าและบริการต่างๆ ที่สนใจ นอกจากนี้ Gen Z ยังใช้ Social Media เพื่อคบค้าสมาคมกับกลุ่มเพื่อนและชุมชนของตนเอง ทำให้พวกเขาสามารถแบ่งปันประสบการณ์การใช้สินค้าหรือบริการต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

3. มีความชำนาญในการค้นหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต

Gen Z มีความชำนาญในการค้นหาข้อมูลออนไลน์ โดยเฉพาะการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการที่สนใจ หลังจากนั้นนำข้อมูลเหล่านั้น มาวิเคราะห์และเปรียบเทียบ เช่น ราคา ปริมาณ คุณภาพ ทำให้เห็นภาพรวมของสินค้าและบริการที่ใช่สำหรับตนเองได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ Gen Z ยังเป็นกลุ่มผู้ใช้งานที่ให้ความสำคัญกับรีวิวสินค้าหรือบริการก่อนตัดสินใจซื้อ แถมยังเชื่อมั่นใน Influencer มากอีกด้วย

4. ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

ทำให้ Gen Z มีความสนใจในสินค้าและบริการที่ดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เช่น สินค้าที่ผลิตด้วยวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือการบริหารจัดการทรัพยากรของบริษัทให้เป็นไปในทิศทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ลดการใช้พลาสติก การลดคาร์บอน หรือการใช้พลังงานทดแทน  ซึ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการเลือกซื้อสินค้าหรือบริการจากธุรกิจนั้นๆ

สรุป

ชาว Gen Z เป็นผู้บริโภคอีกกลุ่มหนึ่งที่สำคัญและมีอิทธิพลต่อธุรกิจในการซื้อขายสินค้าออนไลน์ พื้นที่หลักของ Gen Z คือ Social media ช่องทางต่างๆ ดังนั้น หากธุรกิจของคุณมีกลุ่มเป้าหมายเป็นพวกเขาเหล่านี้ ช่องทางการขายออนไลน์ คงเป็นช่องทางที่เหมาะสมและเพิ่มยอดขายได้ตรงกลุ่มที่สุด แต่สิ่งหนึ่งเลยการขายผ่านช่องทางออนไลน์ในปัจจุบัน คือ การขายที่ผู้ซื้อไม่รู้สึกว่ากำลังถูกขาย  เช่น การขายผ่านการเล่าเรื่องของตนเอง การขายผ่านไลฟ์สไตส์ หรือการขายผ่านการรีวิวเปรียบเทียบ  เพราะนับวันวิวัฒนาการการขายก็ต้องพัฒนาตามความรู้สึกของมนุษย์เช่นกัน