VR DIGITAL MARKETING

Article

VR DIGITAL

2021-04-14 | 32 View

มันน่าเสียดายนะครับถ้าคุณทุ่มเทยิง Ads

แต่ดันทำ Content กับสร้าง Branding ไม่เป็นเลย

(คนเดียวที่ไม่เสียดายน่าจะเป็นพี่มาร์ค)

       ในการทำธุรกิจสมัยนี้ต้องยอมรับว่าเป็นอะไรที่เริ่มต้นง่ายมาก แค่คุณมี Facebook มีอินเทอร์เน็ต ก็เริ่มต้นกิจการหรือธุรกิจได้แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนมักผิดพลาดโดยเฉพาะมือใหม่กคือ เปิดเพจมายิง Ads ขายของแล้วเสียตังค์ให้ Mark Zuckerberg ฟรีๆ โดยไม่ได้อะไรกลับคืนมาเลย เหตุผลที่เป็นอย่างนี้เพราะคุณไม่รู้ด้วยซ้ำว่าการทำการตลาดบนโลกออนไลน์มันต้องทำยังไง ในการทำการขายหรือการทำการตลาดมี Step ง่ายๆ แค่ 3 Step ครับ นั่นคือ "รู้จัก รู้สึก และรู้อีก"

การทำให้ลูกค้า "รู้จัก" คือ การส่ง Content ออกไปให้เขารู้ว่าคุณทำอะไร อยู่ที่ไหนและช่วยแก้ปัญหาอะไรให้เขาได้บ้าง

การทำให้ลูกค้า "รู้สึก" คือ การทำให้เขารู้สึกว่าคุณสามารถแก้ปัญหาให้เขาได้และคุณน่าเชื่อถือมากพอที่เขาจะยอมให้คุณช่วยเหลือ

สุดท้าย การทำให้ลูกค้า "รู้อีก" คือ การทำให้เขาอยากจะจ่ายเงินเพื่อใช้สินค้าหรือบริการของคุณ

      ข้อผิดพลาดของนักธุรกิจหรือเจ้าของกิจการคือ คุณข้ามสเต็ปไปที่ "รู้อีก" โดยที่ลูกค้ายังไม่รู้จักหรือไม่ได้รู้สึกอยากจะสนิทกับคุณเลยสักนิดเดียว ซึ่งขั้นตอนของการรู้จักและรู้สึกคือการทำ Content และการสร้าง Personal Branding นั่นเอง ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ถือเป็นรากฐานสำคัญของการสร้างธุรกิจในโลกออนไลน์ ดังนั้นสิ่งที่คุณควรทำคือเริ่มต้นจากการสร้าง Content ที่ตอบโจทย์ลูกค้า อ่านแล้วดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดาทั่วไปนะครับ แต่นี่แหละคือ สิ่งที่หลายคนพลาดเพราะการทำให้ตอบโจทย์ไม่ใช่แค่การเอาปัญหาเรื่องของลูกค้ามาเขียนๆ แล้วโพสออกไป จากนั้นก็ภาวนาให้ลูกค้ารู้สึกว่า "โอ้เพจนี้น่าซื้อจังเลย" แต่มันรวมถึงรู้ว่าลูกค้าชอบ Content แบบไหน ภาษาที่เขาต้องการจะอ่านหรือฟังเป็นภาษาแบบไหน ตรงๆ ชัดเจนหรือชอบแบบต่อนยอน ชอบสั้นแค่ไหน ยาวแค่ไหน พูดง่ายๆ การตอบโจทย์ลูกค้าคือ การทำ Content ที่ลูกค้าต้องการ แก้ปัญหาให้ลูกค้าได้และใช้ภาษาในการทำ Content ที่ลูกค้าคุ้นเคยจากนั้นเมื่อลูกค้ารู้จักคุณแล้ว สิ่งต่อมาที่ต้องทำคือการทำให้เขารู้สึกอะไรบางอย่างกับคุณอาจจะเป็นความเชื่อใจ ความไว้ใจหรือความเชื่อถือในความสามารถของคุณซึ่งตรงนี้คือสิ่งที่เรียกว่า Personal Branding คือการพูดถึงอะไรบางอย่างซ้ำๆ ซ้ำๆ จนลูกค้าจดจำได้ว่าคุณเชี่ยวชาญเรื่องนี้เมื่อลูกค้าเชื่อใจ ไว้ใจและรู้สึกว่าคุณเชี่ยวชาญแล้วการขายจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปครับ เมื่อทำ Content ที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์ลูกค้าและทำซ้ำมากพอจนเกิด Personal Branding แล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคุณค่อยโฟกัสเรื่องการยิงแอดลองคิดดูสิครับ ระหว่างเพจ No name ที่ยิงแอดขายของอย่างเดียวกับเพจที่ลูกค้าเชื่อใจและรู้สึกว่าคนคนนี้เป็นผู้เชี่ยวชาญที่แก้ปัญหาให้เขาได้ลูกค้าจะเลือกซื้อจากเพจไหนครับ??? แอดโฆษณาเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังครับแต่ถ้าคุณใช้มันแบบไม่ฉลาดทำ Content ไม่เป็นและไม่มี Personal Branding มันก็ไม่ต่างอะไรจากเครื่องละลายทรัพย์ที่พร้อมฉกเงินออกจากกระเป๋าตังค์ของคุณ ดังนั้นก่อนจะถามว่าต้องยิงแอดยังไงให้ปัง ยิงแอดยังไงให้ลูกค้าทัก ยิงแอดยังไงให้ต้นทุนต่ำ ลองเปลี่ยนมาถามตัวเองว่าทำ Content ยังไงให้ลูกค้าชอบทำ Content ยังไงให้ลูกค้ารักและทำ Content ยังไงให้ลูกค้าอยากซื้อ (อยากซื้อก่อนที่คุณจะขายด้วยซ้ำ)ดีกว่าไหมครับ